Một người đi dự lễ Chùa, vào Chùa thắp nhang trước bàn thờ Phật, đọc kinh Phật, nghe các vị Sư (Ni) thuyết giảng về đạo Phật, ăn chay theo định kỳ ( hay trường kỳ), làm việc thiện, không sát sanh v..v… hầu như đều đã Qui Y để trở thành một Phật Tử, có Pháp danh rõ ràng bởi vị Tăng sĩ ( hoặc Ni sư) làm lễ qui y cho. Nếu chưa qui y, có thể chưa hẳn là …con của Phật(?).
Và tôi chưa có thể là một Phật tử! vì thỉnh thoảng còn vướng vào tội “sát sinh”! dù không bao giờ có ý định làm hại ai chứ nói gì đến chuyện ..giết chóc nghe lạnh sống lưng. Nhưng khổ nỗi, cũng vì những người bạn thân của gia đình, đi đứng vẫn còn mạnh mẽ, mà hãng xưởng thì đã đúng kỳ phải nghỉ, nôm na là về hưu. Dù họ đã ghi danh vào “hội chờ chết” có đóng niêm liễm hẳn hòi, nhưng thật lòng chưa muốn có sự ..mời mọc của Ngọc Hoàng Thượng đế hay lời gọi thiêng liêng của Chúa…, nói chung là còn “sợ chết” nên phải tìm cách kéo dài tuổi thọ. Một số thì tìm đến nhà tập thể dục, nếu không …cử được tạ, đi bộ hay vào một lớp nhảy nào đó..v.v thì cũng bơi lội thả lỏng trong nước cho nhẹ người, giảm bớt sì-trét, nhẹ cân, bớt mỡ, tiêu đường. Một số thì thích đi du lịch đây đó, biết thêm nhiều xứ lạ quê người, dù cuối cùng cũng phải…trở về cố quận, cũng sống với vuờn rau, ao cá, anh còm cho qua ngày tháng. Còn một số thì thích nhìn cảnh trời mây nước bao la, nếu không tìm được” nguồn thơ” thì cũng có vài con cá làm bầu bạn, thế là họ đi mua cần câu và các thứ cần để ra sông, ra biển ngồi câu, không chờ thời như Khuơng Tử Nha, mà chờ cá đớp mồi cho “dzui thú sông biển”. Mà đi câu thì phải có cá đem về để trình “bà nội tướng”, chẳng lẽ đi không rồi lại về không, phải câu cho được cá để minh chứng cho bà xã là mình còn công dụng..., nếu không thì bà lại thắc mắc giống như trong bài hát “giăng câu: em hỏi anh đi câu ra sao?” và khổ nỗi, đem cá về nhiều quá thì không đủ tủ lạnh để cất lại, phải…sớt chia bớt cho bạn bè, trong số đó có tôi, nếu mình từ chối thì phụ lòng tốt của bạn, cùng lúc chạnh nghĩ đến hoàn cảnh bên nhà, nhiều người muốn có con cá tươi để ăn mà không hy vọng có được, vì “con buôn” cứ bỏ hết chất độc này đến chất độc khác cho cá tươi xanh, còn ở đây, có sẵn cá tươi sao lại bỏ, dù gì mình cũng từng là con gái của biển, nói không biết “làm cá” là từ chối gốc gác của mình, nên cứ thế mà ra tay…sát sinh, dù cá đã …chết tự bao giờ.
Hằng năm, nơi thành phố tôi ở, có một ngôi Chùa rất lớn, nhận xét theo nhiều người sống ở hải ngoại. Chùa có một vị Hòa Thượng trụ trì, rất nhiều Tăng sĩ là Thượng toạ, Đại đức, có nhiều vị còn rất trẻ (?), và nhiều Ni sư già-trẻ ở nhiều độ tuổi khác nhau đến tham dự lễ. Tuy khác chỗ ở, nhưng chắc cùng một hệ thống quản lý (?) nên mỗi khi có lễ lạc, tất cả qui tụ về rất đông. Nhất là hơn mười năm nay, nhà Chùa vẫn tổ chức một lễ hội: Lễ hội Q. Â., thường vào cuối tháng ba dương Lịch, trong vòng hai ngày( thời gian đầu 3 ngày).
Tín đồ Phật giáo, Phật tử, Tăng-Ni Sư từ khắp mọi phương trời về tụ hội đông lắm. Nhà Chùa lo lắng phục vụ rất công phu. Bao nhiêu Tăng-Ni đều trú ngụ trong chùa, ban ẩm thực lo lắng cho phần ăn 3 bữa, ban đưa đón lo chuyển chở hằng ngàn người, ban nọ ban kia đều có người tham gia phục vụ (đa số là người lớn tuổi), họ làm với tính cách thiện nguyện cho Chùa. Phải nói là tổ chức rất công phu, ngăn nắp, chu đáo. Người địa phương cũng đến xem rất đông, trước là ủng hộ cho Chùa bằng cách …ngồi vào những quán ăn chay rất phong phú, đa dạng và trả tiền món ăn sau khi …no nê, do nhiều Phật tử của nhiều Chùa nấu nướng phục vụ. Hai là đi xem văn nghệ, mà ngoài những em Phật tử đóng góp những màn vũ rất công phu, những ca sĩ địa phương (gà nhà) trình diễn…chùa, dù họ hát rất hay, không ..thua ca sĩ nhà nghề là mấy. Ấy vậy mà nhà Chùa phải “mướn” những ca sĩ nổi tiếng của các trung tâm ca nhạc lớn về hát. Vì: nếu không có Ca sĩ hay thì sẽ ít người tham dự (?) (Người đến tham dự vì là con của Phật hay là tín đồ của ca sĩ ???).Dĩ nhiên người đến xem thường tự nguyện “cúng dường Tam bảo” tùy theo hầu bao của mỗi cá nhân.
Nói chung, đã là “Lễ Hội” thì rất đông vui. Ngoài mấy trăm vị Tăng-Ni lo những buổi lễ tôn giáo rất trang nghiêm, người đến chùa (có nhiều tôn giáo khác) lại được …đi tới đi lui, gặp người nọ người kia chào hỏi nhau râm ran, lâu lâu gặp được người bạn phương xa về dự lễ hội là mừng vui tíu tít. Đi xem những gian hàng bán quà lưu niệm, xem viết thư hoạ (một lối vẽ chữ bằng bút lông trên giấy), đố vui có thưởng, thơ phú, đi …ăn hàng chay, chính là xem hát, múa. …Lễ hội do chùa tổ chức năm nào cũng thành công mỹ mãn về nhiều phương diện, người tham dự rất hài lòng. (bên ngoài nhìn thấy như vậy).
Thật ra, nếu nói về lễ Phật, thì chính ngài Phật Thích Ca mới là vị khai sáng ra đạo Phật. Nếu có làm lễ lớn thì phải là ngày “Đản sanh”. Phải mừng ngày Phật ra đời để người trần gian có được Pháp mà noi theo, có được Tăng mà soi đường dẫn lối. Nhưng Phật không là …Thánh hiện sinh, Phật không là Thần hay vị chúa tể nào đó có quyền ban phép hay quở phạt người khác. Phật là người được sinh ra bình thường trong một gia đình hoàng tộc vua chúa. Phật là Thái tử. Thái tử Tất Đạt Đa đã có vợ con khi trưởng thành. Thái tử đi “tu” sau khi nhìn thấy cảnh “sinh-lão-bịnh-tử” trên cõi đời ô trọc này, nhất là ở đất nước của ngài, một đất nước theo đạo Bà la môn, mà lúc đó ngài cũng là một tín đồ, đẳng cấp quyền thế có quá nhiều. Nên khi “ngộ đạo” thành Phật, ngài cũng đã …phán rằng: tất cả mọi người đều có thể thành Phật như ngài- nếu “biết tu”- là tu tâm dưỡng tánh. Nhưng khổ nỗi, đã hơn hai nghìn năm trăm năm ròng rã trôi qua, chưa có vị Sư sãi, Tăng Ni nào đã thành một vị Phật, đừng nói chi đến đám Phật tử đủ ..thành phần trong xã hội.
Dĩ nhiên Phật tuy có tầm nhìn xa thấy rộng và trí tuệ hơn người, nhưng Phật không có ra tay “cứu nhân độ thế”. Đức Phật không phải là "đấng cứu rỗi", và đạo Phật là một tôn giáo rất "dân chủ", không có Phật-Tăng-Ni sư nào "bắt buộc" người khác phải tu theo mình, phải tin lời "phán" của Phật, nếu không sẽ bị "phạt", (Phật là Bụt mà-Bụt rất hiền từ, không nỡ làm hại con sâu, con kiến thì làm sao mà trừng phạt con người khi không nghe theo lời Phật? nên mới có câu ví "hiền như Bụt!"). Ngay cả trong vấn đề hôn nhân, người Phật tử vẫn có thể kết hôn với người khác tôn giáo, mà không bắt buộc người phối ngẫu phải đi học kinh, phải được Tăng-Ni làm phép hôn phối ở chùa, nếu không thì không được phép hỏi cưới. Con cái sanh ra không bắt buộc phải đi "rửa tội", vì rằng đứa con nít mới sinh ra chỉ biết khóc oe oe chứ có tội nghiệt gì đâu? Thật tội nghiệp cho chúng thì có!
Gần đây:
"Trong những nhà bác học tên tuổi lớn thì có lẽ Albert Einstein là người viết về Đạo Phật nhiều nhất. Ðể kết luận tôi xin trích một đoạn văn ngắn của ông nói về Phật giáo
"Phật giáo không cần duyệt xét quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan niệm của mình để chấp nhận khoa học bởi vì Phật giáo bao gồm khoa học và đồng thời cũng vượt qua khoa học. Phật giáo là một chiếc cầu nối liền tôn giáo và những tư tưởng khoa học. Chiếc cầu Phật giáo đã kích thích con người khám phá những tiềm năng lớn lao nằm sâu kín trong chính nó và trong môi trường sống chung quanh nó. Phật giáo siêu việt vượt qua thời gian. (Buddhism requires no revision to keep it up today with recent scientific finding. Buddhism needs no surrender its view to science, because it embraces science as well as goes beyond science. Buddhism is a bridge between religious and scientific thoughts, that the stimulates man to discover the talent potentialities within himself and his environment. Buddhism is timeless)
Nguyễn Mộng Khôi (trích từ internet)
Dĩ nhiên Phật tuy có tầm nhìn xa thấy rộng và trí tuệ hơn người, nhưng Phật không có ra tay “cứu nhân độ thế”. Đức Phật không phải là "đấng cứu rỗi", và đạo Phật là một tôn giáo rất "dân chủ", không có Phật-Tăng-Ni sư nào "bắt buộc" người khác phải tu theo mình, phải tin lời "phán" của Phật, nếu không sẽ bị "phạt", (Phật là Bụt mà-Bụt rất hiền từ, không nỡ làm hại con sâu, con kiến thì làm sao mà trừng phạt con người khi không nghe theo lời Phật? nên mới có câu ví "hiền như Bụt!"). Ngay cả trong vấn đề hôn nhân, người Phật tử vẫn có thể kết hôn với người khác tôn giáo, mà không bắt buộc người phối ngẫu phải đi học kinh, phải được Tăng-Ni làm phép hôn phối ở chùa, nếu không thì không được phép hỏi cưới. Con cái sanh ra không bắt buộc phải đi "rửa tội", vì rằng đứa con nít mới sinh ra chỉ biết khóc oe oe chứ có tội nghiệt gì đâu? Thật tội nghiệp cho chúng thì có!
Gần đây:
"Trong những nhà bác học tên tuổi lớn thì có lẽ Albert Einstein là người viết về Đạo Phật nhiều nhất. Ðể kết luận tôi xin trích một đoạn văn ngắn của ông nói về Phật giáo
"Phật giáo không cần duyệt xét quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan niệm của mình để chấp nhận khoa học bởi vì Phật giáo bao gồm khoa học và đồng thời cũng vượt qua khoa học. Phật giáo là một chiếc cầu nối liền tôn giáo và những tư tưởng khoa học. Chiếc cầu Phật giáo đã kích thích con người khám phá những tiềm năng lớn lao nằm sâu kín trong chính nó và trong môi trường sống chung quanh nó. Phật giáo siêu việt vượt qua thời gian. (Buddhism requires no revision to keep it up today with recent scientific finding. Buddhism needs no surrender its view to science, because it embraces science as well as goes beyond science. Buddhism is a bridge between religious and scientific thoughts, that the stimulates man to discover the talent potentialities within himself and his environment. Buddhism is timeless)
Nguyễn Mộng Khôi (trích từ internet)
Và Quan Âm, nghe đâu chỉ là…truyền thuyết, vì chưa có xác định Quan Âm là Tăng hay Ni? Là ông hay bà? Quan âm chỉ là một hiện thân của Bồ tát,(Nước Việt nam ta có câu chuyện Quan Âm Thị Kính- là người đàn bà "bị chồng nghi oan" là định giết ông ta, nên bị đuổi khỏi nhà, vào chùa làm ..chú tiểu, phụ sư ông....Không ngờ bị nàng Thị Màu "vu khống" là cha của đứa bé cô đang mang thai, và cuối cùng cô giao đứa bé cho Thị Kính, Thế là Thị Kính phải nuôi dưỡng đứa bé con bằng sữa của bà con bá tính mà bà xin được, dù có khi bị xua đuổi, đánh đập, chửi bới...Sau thời gian dài nhẫn nhục chịu đựng, bà vẫn hiền từ nuôi đứa bé lớn lên . Ngày bà "qui tiên" người ta mới vỡ lẽ, và Bà thành Quan Âm Bồ tát , đứa bé thành tiểu đồng bước lên toà sen. Nên Bồ tát là người hiền hậu đức hạnh, là người chuyên cứu nhân độ thế, giúp đỡ những người cần sự giúp đỡ mà đã mở lời “cầu cứu” đến Quan Âm. “Nam mô cứu khổ cứu nạn Quan Thế Âm Bồ tát”! đó là câu kinh mà một người đi vào Chùa (cũng có thể chưa vào chùa, chỉ ở trong dân gian) đã biết và đọc mỗi khi “cần sự giúp đỡ”( không biết có người nào cầu Quan Thế Âm bồ tát giúp cho trúng số mega hay power ball??? ) . Đã nói là Phật Thích ca “không có ra tay giúp đỡ" ai hết. Ấy vậy mà, mỗi khi chuẩn bị vào lễ hội, là vị Th/T chủ lễ cứ cầu nguyện: “ Cầu xin Đức Phật phù hộ độ trì cho lễ hội Quan Âm được thành công viên mãn????? ( Nếu là Phật A-Di-Đà thì cũng chỉ là..nghe Phật Thích Ca nói: sẽ có, chứ chưa thấy Phật ra đời). Cũng lạ thật!
Đâu chắc gì người Phật tử nào cũng thuộc nằm lòng tất cả những bài kinh kệ, miễn là mình có tâm tu. Và dĩ nhiên đã tìm hiểu về vị chủ chăn khai sáng ra tôn giáo mình tu theo. Chính Phật Thích Ca là một Thái tử, giàu sang sung sướng, quyền thế cỡ nào, vậy mà Ngài từ bỏ tất cả để đi tu, đi tìm "chính đạo" để giúp nhân loại thoát vòng trầm luân, bể khổ. Có một lần ngài đói lã, kiệt sức, may nhờ có cô gái từ tâm mang đến cho ngài một chén sữa dê, ngài mới hồi sinh. Sau đó ngài mới có cơ hội ngồi kiết già dưới gốc Bồ Đề đến 49 ngày, và cuối cùng …đắc đạo. Vậy thì ngài đâu có màng thứ chi chi. Vậy mà loài người dân gian, ngay cả những “kẻ tu hành hiện tại” hình như có vẻ “quí trọng bề ngoài”. Tượng phật bằng sứ, bằng đồng hay bằng….đá ngọc, có gì KHÁC đâu ?, vì đó cũng chỉ là hình tượng! Bao nhiêu năm tháng tôi đi vào chùa (nhiều chùa trong thành phố) vẫn thắp nhang khấn lạy dưới tượng Phật, có tượng bằng sứ, có tượng mạ đồng, mà nhiều khi không có tượng trước mặt, người "tịnh tu" cũng có thể ngồi niệm Phật theo tâm của mình cũng vẫn được mà.. Ngọc thạch hay kim cương hay đất sét thì cũng chỉ là …vật liệu để đúc tượng tùy theo…giàu hay nghèo ( Có vị Phật tử giàu tiền, đã “thỉnh” hằng trăm tượng Phật bằng ngọc thạch an vị đầy trên bàn thờ- cũng cúng bái bình thường thôi). Hay mới đây, có chuyện bên CA, chỉ cần một tượng Phật rất nhỏ, được đặt ở một chùa nhỏ ở góc đường, mà cả khu phố trước kia mất an ninh, bây giờ được an toàn, yên ấm. Chẳng qua nhờ có tượng Phật hiền hoà, người đi lễ hiền hoà, chịu khó đọc kinh cầu nguyện, có lối xử sự hoà ái, thân thiện, giúp đỡ những người cần giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần, khiến những người trước kia phá phách..., thấy nhột (?) nên lảng đi chỗ khác chơi, và có khi tâm tĩnh lại, trả lại sự bình an cho ngôi chùa có tượng Phật nhỏ và khu phố nhỏ hiền hòa.
Vậy mà khi có người đúc tượng lớn bằng đá ngọc thạch, người ta lại xưng tụng là .. “Tượng Phật Ngọc- hòa bình thế giới”(?) rồi được rước đi hết chùa này đến chùa khác (người chủ…tượng Phật lại còn bán những vòng ngọc con con làm bằng ngọc vụn rớt ra khi đẽo gọt tượng, chỉ bỏ vào bên trong câu "thần chú mật tông Tây Tạng", mỗi cái cả trăm lẻ tám tiền đô la, mà người mua phải xếp hàng từ…4 giờ sáng- họ tin tưởng vào điều …lành, hay thật!). Đã bao nhiêu năm qua rồi, tượng được …rước rình rang đến nhiều chùa, nhưng đâu có thấy …hòa bình yên ổn? chỉ thấy chiến tranh xảy ra liên miên. (Ủa mà hình như tượng Phật đó chỉ được "rước" đến những nhà Chùa có sơ sở thật lớn, lại ở những nơi "bình an" thành phố lớn..., thì làm sao biết được Tượng Phật đem lại...hoà bình thế giới nhỉ?)
Vậy mà khi có người đúc tượng lớn bằng đá ngọc thạch, người ta lại xưng tụng là .. “Tượng Phật Ngọc- hòa bình thế giới”(?) rồi được rước đi hết chùa này đến chùa khác (người chủ…tượng Phật lại còn bán những vòng ngọc con con làm bằng ngọc vụn rớt ra khi đẽo gọt tượng, chỉ bỏ vào bên trong câu "thần chú mật tông Tây Tạng", mỗi cái cả trăm lẻ tám tiền đô la, mà người mua phải xếp hàng từ…4 giờ sáng- họ tin tưởng vào điều …lành, hay thật!). Đã bao nhiêu năm qua rồi, tượng được …rước rình rang đến nhiều chùa, nhưng đâu có thấy …hòa bình yên ổn? chỉ thấy chiến tranh xảy ra liên miên. (Ủa mà hình như tượng Phật đó chỉ được "rước" đến những nhà Chùa có sơ sở thật lớn, lại ở những nơi "bình an" thành phố lớn..., thì làm sao biết được Tượng Phật đem lại...hoà bình thế giới nhỉ?)
Những năm cuối thế kỷ trước (thế kỷ 20), những tượng Phật cả mấy trăm năm bên Afganistance cũng bị đám Taliban phá sập, mãi đến khi người Mỹ đem quân vào giúp dân AF đánh đuổi quân Taliban đi, người ta mới có thể tu sửa lại những tượng Phật đó. Rõ ràng Phật đâu có…bảo vệ được chính những hình tượng của mình? Và Tăng Ni Phật tử có ngồi "cầu nguyện" cũng đâu có giữ cho tượng Phật được ở yên vị trí, vẫn bị bọn người ác tâm giựt sập như chơi. Nếu thật sự tượng Phật ngọc, đem lại được hòa bình cho thế giới, thì chắc các quốc gia Tây Tạng, Thiên trúc .. đã thỉnh ngài về, để cho dân tộc các nước đó được sống trong an bình thịnh trị. Và ngay cả những người dân Iraq, AFG..., những người chưa theo ...thánh Allah, chắc cũng không …ngần ngại gì mà đi thỉnh tượng ngài về cho đất nước đươc bình an, chứ ngày nào cũng bị bọn khủng bố đặt bom nổ chết hằng hà sa số người dân lương thiện, vô can, tội quá chừng chừng. Thiện tai! Thiện tai!
Đi lễ! đi lễ là để tìm cái bình an cho tâm hồn, đi để khai phá những vùng “vô minh” trong trí não, đi lễ để nghe kinh, đọc kinh để tránh đi phiền não, tránh “tham-sân-si-hỷ nộ ái ố-lục dục..” Nhưng vẫn thấy chung quanh mình sao có nhiều điều không như Phật dạy, vẫn còn …bề ngoài che lấp bên trong. Trong khi nhiều vị Sư-Ni giảng Pháp là phải "an nhiên tự tại" (trong nhiều bài giảng Pháp khác, nhiều vị Sư giảng chỉ có Phật mới thực sự "an nhiên tự tại") buông bỏ tất cả, chắc là lời dạy dành cho những người ..già cả, đã về hưu...., chứ những người còn trẻ, còn nặng nợ gia đình, mà cứ an nhiên thì làm sao có tiền để thanh toán mọi thứ ? Mà những ai thích nhà to cửa rộng chừng nào thì bill nhiều chừng đó, muốn có tiền thì phải đi làm, mà đi làm thì phải cố gắng làm cho tốt công việc, cũng phải...lo sốt vó, nghĩ nát óc ra, dùng hết sức mình, nhiều khi cũng phải "đụng chạm" những người chung quanh chứ "an nhiên" nỗi gì? vả lại làm công nhân chỉ vừa đủ …chi phí, dư dả chút đỉnh làm sao “cúng chùa” được nhiều (?). Muốn có nhiều tiền thì phải có việc làm tốt, lương cao, hoặc …thương mãi (phi thương bất phú, câu chữ Hán từ hồi năm nẳm vẫn có thể áp dụng đến bây giờ- dù đôi lúc đi buôn cũng thất bại : tưng bừng khai trương mà …âm thầm dẹp tiệm), mà làm ăn thì phải biết tính lãi tính lời, phải có mánh mung mới mau làm giàu.,,v..v....
Tăng còn giảng thêm câu “đời là vô thường!” có đó rồi mất đó, nên không cần chú ý đến …của cải làm gì (?)( lại cũng dành cho người ...gần đất xa trời chắc?), nhưng mà không chịu đi làm để có của cải, tiền bạc để chi dùng thì làm sao mà..sống đàng hoàng được?, còn phải dự phòng cho lúc bịnh khi đau, không chịu mần ăn chắc phải mượn ...gầm cầu làm nhà như nhiều người vô gia cư? hay là đi giả bịnh đau để ăn tiền trợ cấp của chính phủ, mà tiền đó cũng là tiền "đóng thuế" của những người nai lung ra đi làm cực khổ góp vào, chứ chính phủ làm gì có...tiền dư? (cũng như cái ông cựu TT nước Mỹ này thuộc đảng Xanh, cứ đi kêu gọi mọi người phải giữ cho không khí trong lành- điều này rất tốt, nhưng lỡ nhà ông ta bị “cúp điện “ một bữa chắc ông phải…la nhà đèn mau mau mở điện lên cho ông xài, xe hơi của ông đi mà thiếu máy lạnh chắc anh tài xế bị …đi chỗ khác chơi?) (Cũng chính vì "đời là vô thường" mà hai người bạn đã "choảng" nhau. Một ông đi nhờ xe bạn đến sở làm, ngồi trên xe cứ nói chuyện "đời là vô thường", ông lái xe tức quá...mời ông xuống xe, để thực hành câu nói, xem thử "đời là vô thường"...không xe có đi đến hãng làm việc được không? hay cũng tốn tiền ...taxi sau đó? ). Khổ nỗi, cuối bài giảng thì Thầy kêu gọi…đóng góp tiền bạc để làm cái này, xây cái nọ thêm cho chùa. Rồi thì chùa bạn chánh điện phải xây cho lớn để có chỗ Phật tử tịnh tu (?) Rồi đóng góp sửa chùa bên ...trong nước VNCS vì bị dột, sập..v..v...(?) Ôi thôi nhiều thứ tiền phải đóng góp mới là có …tâm tu, là người nhân đức, hiền lành, kiếp sau mới được ..khá giả..v..và vv .vv, mà cứ …an nhiên tự tại thì …tiền đâu đóng góp hở Trời? nhất là những người đã về hưu, đồng tiền lãnh về có hạn, lại không có con cái giúp đỡ thêm, mà khi chỉ đóng góp...vừa với túi tiền mình, thì được người nhận ...cười buồn, nếu có số tiền lớn, sẽ được...xin những tràng pháo tay không dứt!!!!!.....
Tăng còn giảng thêm câu “đời là vô thường!” có đó rồi mất đó, nên không cần chú ý đến …của cải làm gì (?)( lại cũng dành cho người ...gần đất xa trời chắc?), nhưng mà không chịu đi làm để có của cải, tiền bạc để chi dùng thì làm sao mà..sống đàng hoàng được?, còn phải dự phòng cho lúc bịnh khi đau, không chịu mần ăn chắc phải mượn ...gầm cầu làm nhà như nhiều người vô gia cư? hay là đi giả bịnh đau để ăn tiền trợ cấp của chính phủ, mà tiền đó cũng là tiền "đóng thuế" của những người nai lung ra đi làm cực khổ góp vào, chứ chính phủ làm gì có...tiền dư? (cũng như cái ông cựu TT nước Mỹ này thuộc đảng Xanh, cứ đi kêu gọi mọi người phải giữ cho không khí trong lành- điều này rất tốt, nhưng lỡ nhà ông ta bị “cúp điện “ một bữa chắc ông phải…la nhà đèn mau mau mở điện lên cho ông xài, xe hơi của ông đi mà thiếu máy lạnh chắc anh tài xế bị …đi chỗ khác chơi?) (Cũng chính vì "đời là vô thường" mà hai người bạn đã "choảng" nhau. Một ông đi nhờ xe bạn đến sở làm, ngồi trên xe cứ nói chuyện "đời là vô thường", ông lái xe tức quá...mời ông xuống xe, để thực hành câu nói, xem thử "đời là vô thường"...không xe có đi đến hãng làm việc được không? hay cũng tốn tiền ...taxi sau đó? ). Khổ nỗi, cuối bài giảng thì Thầy kêu gọi…đóng góp tiền bạc để làm cái này, xây cái nọ thêm cho chùa. Rồi thì chùa bạn chánh điện phải xây cho lớn để có chỗ Phật tử tịnh tu (?) Rồi đóng góp sửa chùa bên ...trong nước VNCS vì bị dột, sập..v..v...(?) Ôi thôi nhiều thứ tiền phải đóng góp mới là có …tâm tu, là người nhân đức, hiền lành, kiếp sau mới được ..khá giả..v..và vv .vv, mà cứ …an nhiên tự tại thì …tiền đâu đóng góp hở Trời? nhất là những người đã về hưu, đồng tiền lãnh về có hạn, lại không có con cái giúp đỡ thêm, mà khi chỉ đóng góp...vừa với túi tiền mình, thì được người nhận ...cười buồn, nếu có số tiền lớn, sẽ được...xin những tràng pháo tay không dứt!!!!!.....
Ôi đi lễ! nhiều khi nghe quí Tăng- Ni giảng mà.... “đau cái điền”, thật mâu thuẫn! Phật ở trong tâm. Muốn “tịnh tu” đâu cần vào chùa lớn, ở chùa nhỏ hay “giữa chợ” mà tâm tịnh, không bon chen, không tham-sân-si, không se sua, không so đo, không dòm ngó, không tranh hơn thua, không nịnh bợ, không luồn trên đạp dưới…nhiều thứ không lắm lắm, thì tâm con người sẽ thanh thản. Cứ đi làm trả bill, đóng thuế đầy đủ cho chính phủ, sống cuộc sống bình thường, biết trên biết dưới, biết đủ là đủ,v..v... Đến ngày về hưu sẽ thảnh thơi, nhàn hạ, nhất là không “ăn gian làm dối”. Buôn bán thì “lấy công làm lời”, có văn phòng chuyên môn thì đừng có sắm dao bén..v..v…. Chứ cái kiểu có tiền thật nhiều, mà …tẩu tán đâu đó, rồi đi xin tiền “trợ cấp” của chánh phủ để xài chơi, có nhà cửa thì...chuyển nhượng cho con cái, đi xin "hao-xin" mà ở, dùng thẻ trợ cấp y tế đi lấy thuốc "free" về rồi…bỏ, nói những thứ đó là của… chùa, không lấy cũng uổng,v...v.... thì có vào xin Phật…tha thứ, chắc là Phật cũng …nhắm mắt ngồi thiền, vì Phật không có quyền phép gì để tha thứ cả, mà chính mỗi một cá nhân mình phải tự tu, làm lành lánh dữ, ăn ở cho có đức độ, giúp đỡ tha nhân thiếu thốn trong điều kiện có thể…., cuộc sống người đó sẽ an bình, thanh thản, không dễ gì bị những "mâu thuẫn" trong cuộc sống ảnh hưởng đến mình.
Nếu mọi người đều biết tu tâm dưỡng tánh, sống thanh thản, làm đủ bổn phận công dân tốt, lúc đó chắc xã hội không còn loạn lạc, cứ như là thiên đường hạ giới, dù không có nhiều chùa to, đền lớn, nhà thờ bự, vì ....."đời là vô thường " mà! có đó rồi mất đó. Không biết câu nói ngoài cửa miệng này có thực sự áp dụng được vào đời sống ?????
Lê thị hoài Niệm 2014.Nếu mọi người đều biết tu tâm dưỡng tánh, sống thanh thản, làm đủ bổn phận công dân tốt, lúc đó chắc xã hội không còn loạn lạc, cứ như là thiên đường hạ giới, dù không có nhiều chùa to, đền lớn, nhà thờ bự, vì ....."đời là vô thường " mà! có đó rồi mất đó. Không biết câu nói ngoài cửa miệng này có thực sự áp dụng được vào đời sống ?????
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét