Thứ Ba, 21 tháng 10, 2008

Nửa Vầng Trăng

NỬA VẦNG TRĂNG
Phạm Đức Hiền
Trong văn chương Việt Nam, "nửa vầng trăng" đồng nghĩa với chia ly, biểu tượng của cảnh kẻ ở người đi, như ca dao Việt Nam hát rằng:

Vầng trăng ai xẻ làm đôi,
Đường trần ai vẽ ngược xuôi hỡi chàng.
Đưa nhau một bước, một đàng,
Cỏ xanh hai dãy mấy hàng châu sa.

Trong bài thơ "Một Nửa Trăng", thi sĩ Hàn Mặc Tử vừa mỉa mai, vừa đau đớn khóc rằng:

Đêm nay có một nửa trăng thôi,
Một nửa trăng ai cắn vỡ rồi,
Ta nhớ người xa thương đứt ruột,
Gió làm nên tội buổi chia phôi.

Trong bản nhạc Nửa Vầng Trăng, ca sĩ Như Quỳnh cũng đau khổ vươn cổ lên ca "6 câu" vô cùng thương tâm:

Chỉ mình em đêm ôm cô đơn,
Ánh trăng non ai chia đôi vầng
Buồn rơi mãi dẫu có đớn đau
Vẫn ôm tình anh….

(Xin bấm vào những links mầu đỏ để xem chi tiết)

Trong Truyện Kiều, Thi hào Nguyễn Du đã mượn tâm sự Thúy Kiều ly biệt Thúc Sinh để mô tả hoàn cảnh "đoạn trường" của mình:

Người về chiếc bóng năm canh,
Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi.
Vầng trăng ai xẻ làm đôi,
Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường.

Thế nhưng trong tập truyện ngắn "Vén Mây Tìm Nửa Vầng Trăng", nhà văn Lê Thị Hoài Niệm chẳng hề than thân trách phận, cũng chẳng có một giọt lệ nào, mà còn diễu cợt "rap" rằng:

Đường vào tình yêu có trăm lần thua, có một lần huề,
Đôi khi giận giữ, chén bát bay vèo hết…
(Vén Mây Tìm Nửa Vầng Trăng, tr. 8)

Hoặc:

Con quỳ lậy Chúa trên trời,
Sao cho con trúng được vài triệu thôi
Là con mãn nguyện lắm rồi,
Từ nay con sẽ không phiền Ngài, Chúa ơi!
(Mình Ơi, tr. 299)

Hầu hết những truyện ngắn của Hoài Niệm đều chêm vào những bài hát, vì chính bản thân cô cũng là một nhạc sĩ. Trước kia tôi đã từng giới thiệu một bài Thơ Vui của cô gồm hàng trăm tựa đề của những bản nhạc Việt Nam, đủ biết là cô thuộc rất nhiều bài hát.

Khi vào học trường Nguyễn Huệ ở Tuy Hòa, Lê Thị Hoài Niệm tên là Lê Phan Tuyết, không phải là bạch tuyết, mà một cô bé nhà quê vừa đen đủi và vừa nhỏ bé như cô tự tả trong truyện ngắn "Xin Một Lần Gợi Nhớ". Nhưng cái cô học trò ngồi bàn đầu này có một memory rất dai. Trước đây tôi từng giới thiệu bộ nhớ của cô phải đến vài trăm terabytes (1 tera = 1000 giga), và nhờ trí nhớ này mà chúng ta có cơ hội sống lại những ngày xưa thân ái ấy.

NỬA VẦNG TRĂNG mà cô muốn VÉN MÂY TÌM là những kỷ niệm xưa đã bị cắt ra làm đôi, một nửa phải để lại ở quê nhà, là nơi mà cô từng là nữ sinh, giáo sinh, rồi nhà giáo, và sau đó lên máy bay với một anh chàng phi công trực thăng sống tại Nha Trang, là quê hương của những con đại bàng nón sắt (không phải là những con kên kên nón cối).

Ngày 30 tháng Tư năm 1975 cũng là một nhát dao chặt đôi vầng trăng, để nữ văn sĩ này sang sống lưu vong tại Houston, Texas, là nơi cô dùng thời gian còn lại của đời mình sáng tác những câu chuyện dí dỏm và những bài thơ vui để hoài niệm và hoài hương.
Đọc truyện ngắn của cô chúng ta tìm lại được hình ảnh của những cô nữ sinh nghịch ngợm chọc quê những chàng sĩ quan non nớt như:

Thiếu Úy nhìn em Thiếu Uý cười,
Bồ em Trung Úy, Thiếu Uý ơi.
(Món Quà Đầu Năm, tr. 118).

hoặc phải sống cảnh gian nan khổ cực, nhưng cũng không mất đi óc khôi hài:

Nhắm mắt chỉ thấy một chân trời xập xám,
lại thấy tiền nó bay đâu mất,
rồi nuối tiếc, rồi chịu đói…

Cô đã trải qua một cuộc đời thiếu thốn từ nội trú Sư Phạm, đến cảnh sống chung với Việt Cộng, rồi vượt biên sang Mỹ và hiện nay là mẹ của một Nữ Hải Quân Hoa Kỳ

Hoài Niệm sẽ tổ chức một buổi ra mắt tập truyện ngắn "Vén Mây Tìm Lại Nửa Vầng Trăng":

Vào lúc 8:00 PM Thứ Sáu
Ngày 1 tháng 8 năm 2008
Tại Mini Club
9410 Richmond, Houston, Texas
(xin xem Thiệp Mời đính kèm)

Nếu quý thầy cô và các bạn dó dịp viếng thăm Texas, hoặc có điều kiện, xin hãy đến tham dự, đặc biệt là những bằng hữu ở Texas, nhất là anh Phạm Phích, xin hãy quá bước đến, trước tiên là để chiêm ngưỡng dung nhan của Cái Tuyết này xưa không còn là một cô bé đen đủi ốm nhom, mà đã trở thành văn sĩ, nhà thơ Lê Thị Hoài Niệm.. trắng.. trẻo.. tròn.. trịa, và nhất là được cô trình diện ông xã "sans pantalons" cùng 17 đứa con tinh thần của cô trong tập truyện ngắn "Vén Mây Tìm Lại Nửa Vầng Trăng".

Vì không đến được, nên tôi đã vận động Hội Ái Hữu Phú Yên Bắc California đặt mua 20 cuốn. (Nếu anh Lữ Đức Kỳ cảm thấy thích thú thì xin trả tiền giùm, cám ơn !)

Muốn biết thêm chi tiết, xin liên lạc
lethihoainiem@yahoo.com
hoặc (281) 933-6076.
Trân trọng giới thiệu,San Jose ngày 24 tháng 7 năm 2008




Không có nhận xét nào: