Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

Một cõi thiền nhàn-Sương Lam

Thưa quý anh chị,

 Ngày thứ ba 9-5-2017 đài truyền hình SBTN-TV có trực tiếp phát hình buổi gây quỹ cứu trợ nạn nhân bão Harvey rất phong phú và cảm động. Các ca sĩ đến hát giúp vui văn nghệ rất đông đảo  không lấy tiền thù lao mà lại còn đóng góp cứu trợ nữa. 

 Tính đến 10:30 PM, số tiền quyên góp được lên đến khoảng $US 200.000 nói lên tình thương yêu đùm bọc nhau giữa người và người của người Việt sống tại Mỹ thật cao độ.  Bravo!

 Có nhìn hình ảnh những nhân viên cứu trợ và thiện nguyện giúp đỡ nạn nhân đang cơn bão bằng đủ phương tiện mới thấy rằng người dân nước Mỹ thật là đáng ngưỡng phục về lòng nhân đạo của họ.  Hình ảnh một người cảnh sát Mỹ da trắng  thuộc đội Swatt bế hai mẹ con nạn nhân da vàng đi ra khỏi biển nước mênh mông, hình ảnh những người thiện nguyện vừa xúm nhau khiên một chiếc lồng đựng đầy chó mèo bị ướt sũng vừa lội nước, hình ảnh chiếc trực thăng đang bốc người rời khỏi biển nước  là những hình ảnh thật cảm động mà suốt đời tôi không quên được về tính nhân đạo của người dân nước Mỹ.

Bài tâm tình hôm nay xin được kêu gọi lòng từ tâm trong tinh thần “Người Biết Thương Người” của anh, của chị, của bạn, của tôi để chúng ta có thể làm được một chút gì đó hầu xoa dịu nỗi đớn đau, sự mất mát mà các nạn nhân bão Harvey phải gánh chịu. 

 Xin cám ơn những người đã, đang và sẽ thể hiện lòng từ tâm đó bằng cách đáp ứng lời kêu gọi của các cơ quan tổ chức cứu trợ có uy tín và thực tâm giúp đời giúp người mà đóng góp một chút tiền bạc theo khả năng của mình để giúp đỡ các nạn nhân. Xin đa tạ.

Sương Lam

Bão Harvey-Người Biết Thương Người

Inline image 3


Đây là bài số ba trăm tám mươi lăm (385) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.
Thế là hơn một tuần Bão Harvey đã đến viếngTexas  kể từ ngày 8-25-2017 rồi lại ra đi để lại bao nỗi kinh hoàng và tổn thất cho người dân Texas.

Đây là cơn bão lớn nhất 12 năm nay sau bão Katrina năm 2005 với sức gió 210km/h phá hủy nhiều tài sản, gây mưa lớn và mất điện nhiều nơi.

Báo chí và các cơ quan truyn thông lớn ở Mỹ và ngoại quốc không ngừng theo dõi và loan báo tin tức, hình ảnh về trận bão kinh hoàng này.

 Người viết cũng bỏ nhiều thi gian cùng ngồi với "người tình măt chữ nhật" ý nói “máy computer của tôi” để đọc các tin tức và xem các youtube  nói về trận bão đặc biệt này vì người viết có nhiều bạn ảo văn ngh và thân nhân đang sống ở thành phố  Houston và các vùng phụ cận, nên chúng tôi cầu nguyện cho họ được an bình trong cơn  bão.

Inline image 2

Mời bạn xem Playlist Youtube về bão Harvey do người viết sưu tầm qua link dưới đây:


1 / 27


Xin hãy xem qua cho biết những con số khủng khiếp về bão Harvey dưới đây đã được ngưi      viết đọc được trên internet:

Những con số ‘khủng khiếp’ về bão Harvey

 HOUSTON, Texas (NV) – Thống kê của đài truyền hình CNN cho biết, tính đến ngày Thứ Tư, 30 Tháng Tám, bão Harvey đã trút xuống tiểu bang Texas 11,000 tỷ gallon nước mưa và theo dự đoán của phân tích gia Ryan Maue thuộc công ty thời tiết WeatherBell, cho đến khi mưa bão dứt hẳn ba hay bốn ngày nữa, tiểu bang này sẽ nhận tổng cộng khoảng 25,000 tỷ gallon nước (khoảng 6,200 tỷ mét khối).
Trước đó, tính cho đến ngày Thứ Ba, riêng vùng thành phố Houston đã có hơn 40 tỷ mét khối nước mưa đổ xuống, nghĩa là bằng phân nửa lượng nước của hồ Salt Lake ở Utah.
Một so sánh khác, tòa nhà nổi tiếng 102 tầng Empire State Building ở New York là một khối lớn khoảng gần 3 km3, nghĩa là khối nước mưa rơi xuống Houston đủ nhấn chìm gần 15,000 cao ốc như thế.
Vũ lượng 51 inch (1,275 mm) nước mưa, là kỷ lục từ trước đến nay trong một cơn mưa bão trên lục địa Mỹ.
Việt Nam là một xứ nhiệt đới gió mùa, nhiều mưa, nhưng rất hiếm có trường hợp một trận mưa trên 12 inch (300 mm) ở Sài Gòn hay các tỉnh thị khác.

Trong vòng 15 tiếng đồng hồ, điện thoại 911 ở Houston nhận được 56,000 cú gọi báo nguy, bình thường chỉ có khoảng 8,000 mỗi ngày.
Có tới 8,500 nạn nhân được cứu khỏi nước lụt, nhưng ít nhất có 23 người chết, và con số chắc chắn sẽ còn cao hơn.
FEMA cho biết 30,000 người không có nơi tạm trú và ước lượng sẽ có 450,000 người yêu cầu được trợ giúp.
Học Khu Houston, lớn hàng thứ 7 trên toàn quốc, phải đóng cửa tất cả các trường và cho 215,000 học sinh nghỉ.

Tổn thất vật chất tổng cộng do mưa bão Harvey ước lượng lên tới $75 tỷ.
(HC)
 (Nguồn: sưu tầm trên internet)

Tuần báo Oregon Thời Báo tại Portland, Oregon cũng đã dành trang bìa và nhiều trang trong tờ báo để tường thuật lại các tin tức về bão Harvey trong Oregon Thời Báo số 796 ngày 31 tháng 8 năm 2017.

 Hình ảnh cảnh sát viên Daryl Hudeck của lực lượng Swatt bế một phụ nữ gốc Việt,  chị Catherine Phạm và con trai, cháu Alden,13 tháng vẫn ngủ ngon trong vòng tay mẹ, vượt qua vùng nước lụt mênh mông di tản đến nơi an toàn ở Houston là một hình ảnh đẹp tuyệt vời do một ký giả kỳ cựu của AP- David J. Philip chụp đã trở thành biểu tượng của bão Harvey đã được lan truyền rộng rãi trên internet, gây xúc động mạnh đến trái tim  tình cảm của mọi người. 


 Khắp nơi đang tổ chức các chương trình giúp đỡ và  cứu trợ nạn nhân bão Harvey.  Tiểu bang Oregon cũng đã gửi Vệ Binh Quốc gia và các đội cấp cu đến Texas để giúp đỡ các nạn nhân  bão Harvey ởTexas.  

Bác sĩ Nguyễn Đức Quang Hoàng, chủ nhân Columbia Medical Clinic, thay mặt Nhóm Vận Động phổ biến tâm thư  kêu gọi đồng hương Việt Nam ở Oregon tham gia chương trình cứu trợ nạn nhân bão lụt bão Harvey qua bức Tâm Thư dưới đây:

TÂM THƯ
Mời Gọi Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Harvey



Kính thưa quý lãnh đạo tinh thần, quý bậc trưởng thượng
Kính thưa quý tổ chức cộng đồng, hội đoàn, cơ quan truyền thông
Kính thưa quý đồng hương và thân hữu tại Oregon và Tây Nam Washington.
Trong mấy ngày vừa qua, cơn bão Harvey kinh hoàng đã ập vào hai tiểu bang Texas và Louisiana với một lượng mưa kỷ lục, gây nên cảnh lũ lụt chưa từng thấy tại đây. Nhiều chục người đã thiệt mạng và hàng trăm ngàn người hiện thiếu đồ ăn nước uống. Nhà cửa, tài sản của họ bị hư hại nặng nề. Nhiều người trở thành vô gia cư, sống cảnh đói khổ. Cả nước Mỹ bàng hoàng xúc động trước cảnh lụt lội, đổ nát do cơn bão gây ra. Hiện nay chính quyền các cấp đang cùng các tổ chức từ thiện bất vụ lợi cấp bách cứu trợ người dân tại các thành phố bị ảnh hưởng.



Kính thưa chư liệt vị,



Với tinh thần lá lành đùm lá rách, quý vị đã cùng với chúng tôi tổ chức quyên góp cứu trợ trong các đợt thiên tai trước đây như động đất và sống thần ở Indonesia năm 2004, bảo Katrina năm 2005, động đất và sống thần tại Nhật năm 2011, và gần đây nhất là đợt bảo lụt năm 2016 tại miền Trung Việt Nam chúng ta.

 Hôm nay, chúng tôi và một vài thân hữu trong cộng đồng mong muốn lại được cùng tất cả quý vị phát động một chương trình quyên góp tại địa phương chúng ta để cứu trợ những nạn nhân của cơn bão Harvey. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi quý ngài cùng toàn thể quý đồng hương và thân hữu cùng chung tay, mở rộng lòng nhân ái, tham gia hưởng ứng chương trình cứu trợ này nhằm góp phần chia xẻ những mất mát to lớn và xoa dịu những đớn đau mà người dân tại vùng thiên tai, mà trong đó có gần 100,000 đồng hương đồng bào người Mỹ gốc Việt chúng ta, đang gánh chịu.



Thời gian quyên góp cứu trợ: từ ngày 1 tháng 9 đến ngày 30 tháng 9, 2017



Ngân phiếu cứu trợ xin ghi: American Red Cross;Memo xin đề: HarveyXin gởi về địa chỉ: 8122 S.E. Tibbetts Street Portland, OR 97206


Hàng tuần, chúng tôi sẽ cập nhật danh sách đóng góp trên các phương tiện truyền thông. Sau khi tổng kết chương trình quyên góp, chúng ta sẽ trao tất cả các khoản đóng góp đến Hội Chữ Thập Đỏ American Red Cross vào đầu tháng 10, 2017.

Portland ngày 31 tháng 8, 2017.
Thay mặt nhóm vận động,
Bác sĩ Nguyễn Đức Quang Hoàng

Tâm Thư này đã được đăng trong Oregon Thời Báo số 796 ngày 31 tháng 8 năm 2017.
 Inline image 5
Chúng ta mỗi người trong phạm vi khả năng cho phép cũng nên góp sức của mình để xóa dịu một phần nào nỗi đau thương mà các nạn nhân đã phải gánh chịu.  Người viết cũng xin được góp tiếng nói nhỏ nhoi của mình để góp sức góp lời với Nhóm Chủ Trương  và một tí tài vật để giúp đỡ nạn nhân bão lụt Harvey trong tinh thần" Lá Lành Đùm Lá Rách".  Xin quý vị đọc giả mục Một Cõi Thiền Nhàn của người viết mở tâm từ bi hưởng ứng lời kêu gọi giúp đỡ chương trình cứu trợ nạn nhân bão lụt Harvey nói trên nhé.  Xin đa tạ.  Smile!


Như đã nói ở trên, người viết có nhiều bạn ảo văn nghệ sống ở Texas.  May mắn thay, những người bạn của tôi vẫn được an bình trong cơn bão và họ rất xúc động khi xem hình ảnh về sự giúp đỡ tận tình của các thiện nguyện viên và những nhân viên cứu trợ đối với các nạn nhân bão Harvey. Tình cảm đó đã được diễn đạt qua các vần thơ dưói đây, xin mời quý bạn thưởng thức nhé.  

TÌNH NGƯỜI SAU CƠN BÃO HARVEY
Lê thị Hoài Niệm.

Tôi, người dân Houston may mắn,

Xin tạ ơn Trời đã ngưng bão, ngừng mưa.
Nhưng lời cầu xin cứ vang mãi không thừa
Từ lúc biết bão Harvey thổi đến.
Khi bão "touchdown" nhà tôi mất điện
Vẫn sống an bình trong ánh nến lung linh
Đâu thấy gì những cảnh tượng hãi, kinh.
Ti Vi nhận từ những "anchor" can đảm.
Giọt nước mắt không thể nào kềm hãm
Thấy cảnh điêu tàn từ thành phố cảng Rockport
Khu vực nhà tôi có điện lại tối qua
Ngó màn ảnh, ngẫm thấy mình "tốt phước"!
Bên này nhà tan, bên kia xe lật
Để lại hoang tàn khi tâm bão thổi qua
Anh chị nơi đâu khi bay mất cửa nhà?
Bác tài sống sót khi chiếc xe lật ngược?
Lời nguyện cầu mong Phật Trời thấu được
Sao cứ mưa tầm tã suốt mấy ngày...
Nước dâng đầy gây lụt nặng đó đây
Bao phố thị bỗng thành dòng sông nhỏ.
Thuyền cứu trợ dưới cơn mưa tầm tã
"THIỆN NGUYỆN VIÊN" người trẻ nhỏ nhẹ thưa
Đi cứu người nào quảng chuyện gió mưa
Cùng cảnh sát,Vệ binh quốc gia ,Cứu hỏa...
"911" gọi từ cụ bà già yếu
Nước vào nhà không còn biết lối ra
Người tiếp cứu đến nơi, bà ôm lấy khóc oà
"Tôi còn sống. Cảm ơn Người! Ơn Chúa!"
Nước trải dài như hàng ngàn dải lụa
Nơi lặng lờ, nơi chảy xiết, cuốn phăng
Mưa rơi hoài làm sao kiếm đủ khăn
Lau khô lệ cho nạn nhân lụt bão.?
Bức ảnh tuyệt vời của người Vệ binh sáng tạo
Bồng luôn người trên tay bế con thơ
Cháu " vô tư" vẫn say ngủ ngon ơ
Hình ảnh đẹp " tình người trong cơn bão!"
Những chó ,heo, mèo... người đâu nỡ bỏ 
Lội nước trở về tim cứu chúng đem ra
Chú cún xinh xinh ngước nhìn bác cảnh sát già
Cảm động quá khiến người cay mi mắt
Trong hoạn nạn tình người thêm thắt chặt
Tấm gương trong soi rõ trái tim vàng
Người cứu trợ không phân biệt tiểu bang
Hay chủng tộc Mỹ, Nâu, Vàng, Âu, Á
Bão HARVEY ! Gieo tai ương nặng quá.
Người giúp Người chắc thảm họa mau qua ?
Sẽ vươn lên xây dựng lại phố nhà
Người TEXAS xin muôn vàn CẢM TẠ !

Lê thị hoài niệm 1/9/2017.


Và thấm thía hai chữ TÌNH NGƯỜI

“Khi hoạn nạn, tim anh thành Bồ Tát
Lúc thiên tai, chị bỗng hoá Thiên Thần
Đất nước này ai cũng có lòng nhân
Mặc mưa lạnh, tình người như nắng ấm...”
 KMH


Xin cám ơn hai bạn Lê thị Hoài Niệm và Kiều Mộng Hà của Nhóm Cô Gái Việt nhé. Smile!

Inline image 6

Đài SBTN đã phối hợp với Bên Em Ffang Có Ta Foundation  Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Hatvey đã tổ chức chương trình  “Chia Sẻ Niềm Đau” gây quỹ cứu trợ nạn nhân bão lụt Harvey ngày thứ ba  5 tháng 9 năm 2017 . 
 Số tiền gây quỹ lên đến  $US 200.000 ngay trong ngày thứ ba và hy vọng số tiền gây đóng góp sẽ tăng lên nhiều trong những ngày sắp tới.  Mong lăm thay!

Kính mời quý bạn thưởng thức Youtube  Người Biết Thương Người- Bão Harvey do người viết vừa mới thực hiện qua link dưới đây:

Youtube Người Biết Thương Người -  Bão Harvey

Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn
Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi- MCTN 385-ORTB 9617)

Sương Lam

Không có nhận xét nào: