Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Ngày Lễ Tạ Ơn



Đối  với   nhiều người VN mình, từ khi đặt chân lên đất  nước HK này, dù dưới bất cứ diện nào,  vẫn mang nặng nét" Văn hóa ẩm thực của quê hương" thường tự hào về các món ăn của quê hương mình  và...không thích mấy về các món ăn của địa phương, nhất là những món fast food.

Văn hoá ẩm thực đúng là tùy theo sở thích của mỗi một người, một gia đình. Tuy nhiên , có trường hợp cũng nên ...thử cho biết, nếu không thử 1àm sao biết ngon hay dở nhỉ? Nhất là mùa Tạ ơn của xứ sở này, có những món ăn vô cùng "độc đáo", "đại diện" cho những sản   phẩm địa phương, cũng "tới" lắm chứ!
Chiều qua, trước ngày nghỉ lễ, có người bạn gọi tới nhà "chúc Lễ"! Tôi hỏi chị có "mần Turkey" không? chị trả lời rằng   " dở ẹc!  nấu làm chi, ở nhà có mua con...dzịt quay !". Trời đất, dzịt quay thì có thể ăn ...quanh năm suốt tháng , ngày nào muốn ăn chạy ra năm bảy chợ đều có cả, chỉ cần "nhất dương chỉ" là có ngay một hộp thịt thơm nức mũi mang về, tha hồ mần thịt!.
Xem trước
Bữa ăn  ngày lễ của gia đình

Nhưng mùa này là mùa Lễ, người bản xứ họ...ăn mừng bằng con "gà lôi", chợ   búa tràn ngập gà đủ cỡ, đủ mọi giá tiền , nhiều khi mua hàng với một số tiền ấn định nào đó, là mình nhận được  một con...chùa, hoặc với một giá gần như  cho không? Sao mình không thử nhỉ?

May mắn là gia đình tôi hầu như mọi người đều hưởng ứng hương vị đặc biệt của ngày lễ Tạ ơn của xứ người, ngày mà những người tị nạn đầu tiên đến xứ Mỹ và sau những đói khát, chết chóc,  họ được sống  còn nhờ sự giúp đỡ...thức ăn của người   thổ dân :gà lôi, khoai , bắp, đậu, cranberry. pecan... Mình cầu nguyện nhờ ơn Trời giúp đỡ, sau đó có người mang đến cho thức ăn , coi như lời cầu của ta đã được...chứng giám(?) Làm lễ Tạ ơn Trời và người giúp đỡ là điều nên làm và bắt buộc phải làm , còn mang ý nghĩa ngày   "đoàn tụ  gia đình " nữa đó. ( nhiều người  V mình  còn  tạ ơn ...vợ, ơn chồng ... ơn bồ bịch đủ thứ tạ hết, nhưng lại quên..không Tạ ơn quê hương và người bản xứ đã cưu mang giúp đỡ mình,Có vô tình lắm không?)


 Những món ăn được nấu và pha  chế đã dọn lên bàn, mới nhìn cũng đã thấy thèm rỏ dãi chứ dở chỗ nào. Thôi thì bà con nào muốn thử, mời ngồi vào bàn  và cùng nhau "chúc mừng ngày Lễ Tạ Ơn" với  những món ăn truyền thống  xứ Mỹ nhé!
hn.

Không có nhận xét nào: