Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Houston gây quỹ cứu trợ nạn nhân bão Haiyan tại Phi Luật Tân



Phóng sự của VOA - Phát thanh thứ Tư, 27-11-2013

Nguyễn Phục Hưng thực hiện


Trận cuồng phong Haiyan, hay còn gọi là Hải Yến theo tiếng Việt, được coi như một cơn bão lớn nhất trong lịch sử địa cầu, đã đánh vào Phi Luật Tân ngày 8 tháng 11 năm 2013. Tính đến nay, trên năm ngàn (5000) người đã thiệt mạng, hàng ngàn người vẫn còn mất tích và khoảng nửa triệu người dân Phi đang sống cảnh màn trời chiếu đất, đói lạnh và bệnh tật. Thảm cảnh ập xuống người dân Phi Luật Tân đã gây xúc động cho toàn thế giới, đặc biệt cho cộng đồng người Việt tị nạn Cộng sản tại Hoa Kỳ. Cùng với cộng đồng thế giới, người Việt tại Houston đang nỗ lực quyên góp, để giúp cứu trợ các nạn nhân tại Phi Luật Tân.
Ngược thời gian gần 40 năm trước, người dân và chính phủ Phi Luật Tân đã cưu mang hàng trăm ngàn người Việt bỏ nước ra đi tị nạn Cộng sản, sau biến cố 1975 và cả vài thập niên sau đó. Người Việt tị nạn Cộng sản luôn luôn ghi nhớ và mang ơn dân tộc Phi Luật Tân.  Rất nhiều nguời cảm thấy có trách nhiệm, cần phải tích cực và khẩn trương trợ giúp cho nạn nhân bão Haiyan trong cơn hoạn nạn này.  Chiều Chủ nhật, ngày 17 tháng 11, một buổi văn nghệ  gây quỹ được cấp tốc tổ chức tại Trụ sở Cộng Đồng Người Việt Quốc gia Houston và Vùng Phụ cận, để quyên góp từ các đồng hương, trong khi các cuộc gây quỹ qui mô hơn đang được tổ chức tại Houston.

 

Mở đầu buổi văn nghệ gây quỹ tại trụ sở Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia, Luật sư Teresa Ngọc Hoàng, Chủ tịch Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng, kêu gọi đồng hương nỗ lực đóng góp giúp các nạn nhân và Cô hứa sẽ "đóng góp tương xứng" với tổng số tiền do đồng hương đóng góp:

“Cá nhân chúng tôi sẽ match, hôm nay, thí dụ quí vị cho 10 ngàn (dollars), chúng tôi sẽ match với cộng đồng.”
Cô Phan Dụy, Ủy viên Ngoại giao trong Hội Đồng đại diện Cộng Đồng, thì cho rằng, ngoài lòng biết ơn Phi Luật Tân đã giúp đỡ người Việt trên bước đường tị nạn, người Việt cần phải yểm trợ nạn nhân bão lụt Phi Luật Tân vì họ còn là đồng minh của Việt Nam trong nỗ lực chống lại sự xâm lăng của Trung quốc trên biển Đông:
“Phải nói rằng là những người Việt Nam trên đường tìm kiếm Tự Do đã phải mang ơn nước Phillipines rất là nhiều. Ở đó không những là có trại ti nạn, mà đó cũng là nơi mà trước khi chúng ta tới các nước tự do khác. Phillipines cũng có những sự  tranh đấu chống lại người Tầu, giống như Việt Nam, mà mình cũng mang ơn họ nữa cho nên rất là nặng nợ. Kỳ này chắc chắn mình phải tỏ lòng biết ơn và giúp đỡ...”
Một đồng hương hiện diện là Ông Lê Phát Minh cũng đồng ý là người Việt tị nạn có nhiều liên hệ với dân Phi Luật Tân và hai dân tộc cần có sự hỗ trợ lẫn nhau vì tình người và ân nghĩa:
“Người Việt Nam tị nạn ở đây, ít nhiều cũng có liên hệ với Phi Luật Tân, nhiều người đã từng ở trại tị nạn nhiều năm, cũng như chuyển tiếp, chẳng hạn năm 1975 tới Mỹ đây thì cũng đã có chuyển tiếp tại Phi Luật Tân. Tôi nghĩ giữa hai dân tộc có sự liên hệ cần phải  hỗ trợ, trước đây có nhiều quốc gia khác bị thiên tai, thì chúng ta đều giúp, huống gì đối với Phi Luật Tân, thì khi nghe tin tôi phải đến đây để yểm trợ đóng góp phần nào cho sự đau thương của người dân Phi Luật Tân.”
Một đồng hương khác là ông Mạnh Xuân Thái cũng cho rằng những người tị nạn cần phải bày tỏ lòng biết ơn với dân Phi Luật Tân:
“Người tị nạn chúng ta cần phải giúp (các nạn nhân bão Haiyan) để cho nhân dân Phi Luật Tân hiểu được là chúng ta không quên sự giúp đỡ từ chính phủ và nhân dân Phillipines.”
Nhà văn Hoài Niệm tâm sự là trên đường vượt biển tìm tự do, thuyền của bà lâm nạn và đã được thuyền chài Phi cứu giúp. Bà chia sẻ:
“Là một người đã từng ở Phillipines, được người dân Phi cứu giúp, cho nên bây giờ tôi muốn đền đáp chút nghĩa ân đó đến tất cả những nạn nhân của cơn bão.”
Mặc dù tổ chức gấp rút, buổi gây quỹ của Ban đại diện Cộng Đồng, cùng với sự đóng góp tương xứng của Luật sư Teresa Hoàng, cũng thu được hơn 20 ngàn Mỹ Kim. Số tiền này sẽ chuyển đến tòa Lãnh Sự Phi Luật Tân tại Houston.  Ngoài buổi gây quỹ tại Trụ sở Cộng Đồng, còn có cuộc gây quỹ quy mô hơn, kéo dài vài tuần lễ tại Houston để yểm trợ nạn nhân bão lụt Haiyan do Ủy Ban Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Lụt Phi Luật Tân tổ chức. Ủy ban này có sự góp mặt của nhiều tổ chức thiện nguyện và hội đoàn từ thiện, tôn giáo, các cơ quan truyền thông, văn hóa người Việt tại Houston.  Nhân mùa Lễ Tạ Ơn, các thành viên thiện nguyện trong Ủy Ban đi gây quỹ tại hầu hết các khu thương mại lớn có đông người Việt cư ngụ. Ngoài ra, vào Chủ nhật, ngày 1 tháng 12, Ủy Ban Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Lụt Phi Luật Tân còn có một cuộc đi bộ để gây quỹ.  
 
Sáng Chủ nhật ngày 24 tháng 11, tại khu chợ Hồng Kông, ông Hoàng Xuân Lý, một thành viên trong Ủy Ban Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Lụt Phi Luật Tân, đang kêu gọi đồng hương cứu trợ nạn nhân bão Hải Yến. Ông  cho biết là cộng đồng người Việt Houston hưởng ứng nồng nhiệt công tác cứu trợ và số tiền do Ủy Ban quyên góp tại Houston đã vượt quá ngân khoản mà Trung Quốc và nhà nước Việt Nam  trợ giúp các nạn nhân Phi Luật Tân:
“Tính cho tới chiều ngày hôm qua, tức là ngày thứ Bảy, là chúng tôi đã thu được trên 115 ngàn.”
Mùa Lễ Tạ Ơn năm nay đối với người Việt tị nạn Cộng sản có một ý nghĩa đặc biệt.  Đa số họ đang hướng về các nạn nhân bão lụt Phi Luật Tân, nhớ lại những ân tình chan chứa trên bước đường đi tìm tự do và mong muốn làm một chút gì để ấm lòng những nạn nhân bão lụt mà cũng là ân nhân của họ năm nào.  Xin mượn những lời thơ của nhà văn Lê thị Hoài Niệm, do chính tác giả đọc, trong ngày gây quỹ để diễn tả tâm tư này:
"Tôi thương em! với tấm lòng tha thiết
Kêu gọi Người để đền đáp nghĩa ân
Nhớ ngày nào đi tìm chốn dung thân
Trốn Cộng sản, Phi luật Tân tạm trú
Bao nhiêu năm tự do, tiền có đủ
Chắc nhiều người muốn cứu trợ “ân nhân”?
Nước mắt rơi trước cảnh tượng thương tâm
Nhanh tay nhé! Giúp nạn nhân cơn bão!!!"

Nguyễn Phục Hưng, tường trình từ Houston, Texas.

 

Không có nhận xét nào: